Công nghệ hiển thị trên kính chắn gió
https://dosieuxe.blogspot.com/2014/10/cong-nghe-hien-thi-tren-kinh-chan-gio.html
Continental đã ra mắt một phiên bản cải tiến của màn hình hiển thị HUD mang tên Augmented Reality Head-up Display trên mẫu xe thử nghiệm của hãng.
Augmented Reality Head-up Display (AR-HUD) là công nghệ hiển thị thông tin theo dạng chiếu một màn hình "ảo" lên kính chắn gió của chiếc xe giúp hiển thị toàn bộ những thông tin cần thiết cho người lái như tốc độ, cấp số xe đang sử dụng, tốc độ động cơ, mức tiêu hao nhiên liệu, cảnh báo giới hạn tốc độ và thậm chí là cả chỉ dẫn đường,... nhằm giúp người lái quan sát dễ dàng hơn mà không ảnh hưởng đến tầm nhìn khiến cho việc lái xe trở nên nhàn hơn rất nhiều.
Màn hình hiển thị HUD mới của Continental, có kích thước rộng x cao khoảng xấp xỉ 130 x 60cm, được cấu tạo từ hai hệ thống, trong đó, một hệ thống tiêu chuẩn có nhiệm vụ hiển thị những thông tin cơ bản nhất như tốc độ và cấp số xe đang sử dụng ở vùng thấp hơn trên kính chắn gió và một hệ thống hiển thị những thông tin trước đầu xe đã được chọn lọc bởi các hệ thống hỗ trợ lái ở phần cao hơn trên kính chắn gió.
AR-HUD giúp tái hiện khung cảnh đường phố thông qua các mũi tên, đường kẻ và những hình thù khác nhau để "chỉ" cho người lái vị trí, tốc độ, làn đường và khoảng cách của những chiếc xe khác ở phía trước so với chiếc xe họ đang kiểm soát cũng như giúp họ chọn ra những con đường có thể đi được theo chỉ dẫn trên hệ thống định vị. Đáng chú ý là các ký hiệu thông tin, dẫn đường sẽ được lồng ghép vào quang cảnh trước mắt người lái giúp họ nắm bắt được thông tin trùng khớp với thực tế thị giác nhưng không gây xao lãng.
Trong trường hợp này, màn hình HUD đóng vai trò là một đầu lọc thông tin chuẩn xác. Nó truyền một lượng tối thiểu thông tin đã được chọn lọc cẩn thận lên kính chắn gió, đúng tầm nhìn của người lái. Trong những tình huống giao thông đòi hỏi phải có sự tập trung cao độ, hệ thống này giúp lái xe nhàn hơn rất nhiều vì người lái không cần phải liếc nhìn thường xuyên xuống cụm đồng hồ hay bệ trung tâm do mọi thông tin đã được bày ra trước mắt họ.
Vì vậy, họ chỉ việc tập trung quan sát tình trạng giao thông phía trước. Nhờ có khả năng phản chiếu những thông tin về đường phố bên ngoài, nên AR-HUD còn cho phép người lái biết vị trí đánh lái thích hợp mà không cần phải nhìn lại đằng sau hay quan sát phía trước con đường.
Phía Continental cho biết dù là công nghệ mới nhưng các nhà thiết kế của hãng vẫn giữ lại các nguyên lý hiển thị thông tin cơ bản của màn hình HUD nhưng chất lượng thông tin truyền đi thì đã được cải thiện hơn rất nhiều.
Không chỉ là công cụ rất hữu ích trên những loại xe thông thường, AR-HUD còn đóng vai trò quan trọng trong các loại xe lái tự động. Cho dù lái tự động tạo cho người lái sự thoải mái và tiện dụng vượt bậc nhưng nó cũng mang lại những thách thức mới cho chiếc xe. Khi người lái khởi động rồi "trao quyền kiểm soát" cuộc hành trình cho chiếc xe, họ sẽ chuyển vai trò từ "người thực hiện hành động" thành "người giám sát". Chính điều này làm thay đổi nhu cầu cần tiếp nhận thông tin của họ.
Lúc này, điều người lái muốn biết không phải là đoạn đường phía trước thế nào, chiếc xe phía trước cách xe họ bao xa mà là những loại phương tiện nào, đối tượng nào và điều kiện đường sá thế nào thì chiếc xe của họ có thể nhận diện được. "Chúng tôi tin rằng không có lựa chọn nào tốt hơn hệ thống AR-HUD", ông Meier-Arendt, chuyên gia nghiên cứu về giao diện HMI tại Continental cho biết.
Ngược lại, khi hoạt động tự lái kết thúc, hiển nhiên người lái phải nắm quyền kiểm soát chiếc xe trở lại. Để làm được điều này, họ phải quay lại với vai trò "người thực hiện hành động" và phải tự mình quan sát và xác định tình trạng giao thông trên đường để có thể vận hành chiếc xe một cách an toàn. "Trong trường hợp này, công nghệ AR-HUD vẫn là một chức năng vô cùng quan trọng vì nó hiển thị cho người lái thấy trước tình trạng giao thông và đường sá phía trước trước khi họ có thể tận mắt chứng kiến", ông Meier-Arendt nói thêm.
"Nói như vậy không có nghĩa là cụm đồng hồ sẽ trở thành dư thừa", ông này khẳng định. "Kính chắn gió không thể hiển thị một lượng lớn thông tin cùng một lúc. Do đó, bảng đồng hồ vẫn là công cụ tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ này".
Tuy nhiên, có một vấn đề cần quan tâm là để lắp đặt hệ thống AR-HUD cần phải có không gian khoảng 13 lít bên trong bảng điều khiển. Các kỹ sư của Continental tiết lộ họ vẫn đang tìm cách giảm xuống còn khoảng 11 lít nhưng như thế vẫn khá tốn diện tích bởi với khoảng diện tích này họ có thể giấu được bao nhiêu chi tiết thừa.
Theo một nguồn tin đáng tin cậy khác từ Continental, hãng này cũng đang chế tạo một màn hình HUD tổ hợp mới có kích thước nhỏ hơn hệ thống AR-HUD. Màn hình HUD tổ hợp là dạng màn hình sử dụng một miếng kính hoặc miếng nhựa nhỏ để hiển thị thông tin phía trên cụm đồng hồ thay vì hiển thị trên kính chắn gió.
Điểm cộng của hệ thống này so với hệ thống hiển thị trên kính chắn gió là chỉ cần một khoảng không gian 7 lít là đã có thể lắp đặt được hệ thống HUD tổ hợp. Như vậy, hệ thống này là trang bị phù hợp cho những chiếc xe nhỏ, còn phiên bản AR-HUD sẽ thích hợp hơn trên các loại xe cỡ trung hoặc xe cao cấp. HUD tổ hợp sẽ được sản xuất vào năm 2015.
Có thể nói phát triển mới đã tạo ra một cuộc cách mạng cho khoang lái của chiếc xe. Trong một thế giới ngày càng trở nên phức tạp, AR-HUD làm giảm bớt áp lực cho người lái, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, bằng việc truyền tải thông tin theo một cách mới. Đây được xem là bộ phận quan trọng trong giao diện HMI của tương lai và dự kiến sẽ xuất hiện trên xe sản xuất hàng loạt vào năm 2017.
AutocarVietNam
Nhờ AR-HUD, việc lái xe đã trở nên nhàn hơn rất nhiều |
Màn hình hiển thị HUD mới của Continental, có kích thước rộng x cao khoảng xấp xỉ 130 x 60cm, được cấu tạo từ hai hệ thống, trong đó, một hệ thống tiêu chuẩn có nhiệm vụ hiển thị những thông tin cơ bản nhất như tốc độ và cấp số xe đang sử dụng ở vùng thấp hơn trên kính chắn gió và một hệ thống hiển thị những thông tin trước đầu xe đã được chọn lọc bởi các hệ thống hỗ trợ lái ở phần cao hơn trên kính chắn gió.
AR-HUD giúp tái hiện khung cảnh đường phố thông qua các mũi tên, đường kẻ và những hình thù khác nhau để "chỉ" cho người lái vị trí, tốc độ, làn đường và khoảng cách của những chiếc xe khác ở phía trước so với chiếc xe họ đang kiểm soát cũng như giúp họ chọn ra những con đường có thể đi được theo chỉ dẫn trên hệ thống định vị. Đáng chú ý là các ký hiệu thông tin, dẫn đường sẽ được lồng ghép vào quang cảnh trước mắt người lái giúp họ nắm bắt được thông tin trùng khớp với thực tế thị giác nhưng không gây xao lãng.
AR-HUD hiển thị thông qua các ký hiệu, con số và hình ảnh rõ nét |
Vì vậy, họ chỉ việc tập trung quan sát tình trạng giao thông phía trước. Nhờ có khả năng phản chiếu những thông tin về đường phố bên ngoài, nên AR-HUD còn cho phép người lái biết vị trí đánh lái thích hợp mà không cần phải nhìn lại đằng sau hay quan sát phía trước con đường.
Phía Continental cho biết dù là công nghệ mới nhưng các nhà thiết kế của hãng vẫn giữ lại các nguyên lý hiển thị thông tin cơ bản của màn hình HUD nhưng chất lượng thông tin truyền đi thì đã được cải thiện hơn rất nhiều.
Với công nghệ AR-, màn hình HUD đóng vai trò là một đầu lọc thông tin chuẩn xác |
Không chỉ là công cụ rất hữu ích trên những loại xe thông thường, AR-HUD còn đóng vai trò quan trọng trong các loại xe lái tự động. Cho dù lái tự động tạo cho người lái sự thoải mái và tiện dụng vượt bậc nhưng nó cũng mang lại những thách thức mới cho chiếc xe. Khi người lái khởi động rồi "trao quyền kiểm soát" cuộc hành trình cho chiếc xe, họ sẽ chuyển vai trò từ "người thực hiện hành động" thành "người giám sát". Chính điều này làm thay đổi nhu cầu cần tiếp nhận thông tin của họ.
Lúc này, điều người lái muốn biết không phải là đoạn đường phía trước thế nào, chiếc xe phía trước cách xe họ bao xa mà là những loại phương tiện nào, đối tượng nào và điều kiện đường sá thế nào thì chiếc xe của họ có thể nhận diện được. "Chúng tôi tin rằng không có lựa chọn nào tốt hơn hệ thống AR-HUD", ông Meier-Arendt, chuyên gia nghiên cứu về giao diện HMI tại Continental cho biết.
Ngược lại, khi hoạt động tự lái kết thúc, hiển nhiên người lái phải nắm quyền kiểm soát chiếc xe trở lại. Để làm được điều này, họ phải quay lại với vai trò "người thực hiện hành động" và phải tự mình quan sát và xác định tình trạng giao thông trên đường để có thể vận hành chiếc xe một cách an toàn. "Trong trường hợp này, công nghệ AR-HUD vẫn là một chức năng vô cùng quan trọng vì nó hiển thị cho người lái thấy trước tình trạng giao thông và đường sá phía trước trước khi họ có thể tận mắt chứng kiến", ông Meier-Arendt nói thêm.
"Nói như vậy không có nghĩa là cụm đồng hồ sẽ trở thành dư thừa", ông này khẳng định. "Kính chắn gió không thể hiển thị một lượng lớn thông tin cùng một lúc. Do đó, bảng đồng hồ vẫn là công cụ tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ này".
Tuy nhiên, có một vấn đề cần quan tâm là để lắp đặt hệ thống AR-HUD cần phải có không gian khoảng 13 lít bên trong bảng điều khiển. Các kỹ sư của Continental tiết lộ họ vẫn đang tìm cách giảm xuống còn khoảng 11 lít nhưng như thế vẫn khá tốn diện tích bởi với khoảng diện tích này họ có thể giấu được bao nhiêu chi tiết thừa.
Theo một nguồn tin đáng tin cậy khác từ Continental, hãng này cũng đang chế tạo một màn hình HUD tổ hợp mới có kích thước nhỏ hơn hệ thống AR-HUD. Màn hình HUD tổ hợp là dạng màn hình sử dụng một miếng kính hoặc miếng nhựa nhỏ để hiển thị thông tin phía trên cụm đồng hồ thay vì hiển thị trên kính chắn gió.
Điểm cộng của hệ thống này so với hệ thống hiển thị trên kính chắn gió là chỉ cần một khoảng không gian 7 lít là đã có thể lắp đặt được hệ thống HUD tổ hợp. Như vậy, hệ thống này là trang bị phù hợp cho những chiếc xe nhỏ, còn phiên bản AR-HUD sẽ thích hợp hơn trên các loại xe cỡ trung hoặc xe cao cấp. HUD tổ hợp sẽ được sản xuất vào năm 2015.
Có thể nói phát triển mới đã tạo ra một cuộc cách mạng cho khoang lái của chiếc xe. Trong một thế giới ngày càng trở nên phức tạp, AR-HUD làm giảm bớt áp lực cho người lái, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, bằng việc truyền tải thông tin theo một cách mới. Đây được xem là bộ phận quan trọng trong giao diện HMI của tương lai và dự kiến sẽ xuất hiện trên xe sản xuất hàng loạt vào năm 2017.
AutocarVietNam