Lịch sử hình thành hãng xe Aston Martin quan hình ảnh logo

Aston Martin, một trong những hiệu xe danh giá bậc nhất thế giới, dù được trao tay qua hơn nửa tá chủ sở hữu trong suốt 9 thập kỷ qua, vẫn luôn giành được sự kính trọng trong ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

Năm 1914, Lionel Martin và Robert Bamford cùng nhau chế tạo một mẫu xe và gọi nó là Aston Martin. Chữ Aston được lấy từ chiến thắng của Lionel Martin trong cuộc đua leo đồi Aston tại Herfordshire, vùng phụ cận thành London. Sau Thế chiến I, thành công ban đầu xuất hiện. Năm 1922, những chiếc xe đua do hai người chế tạo liên tục phá vỡ 10 kỷ lục tốc độ thế giới lúc bấy giờ. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với lợi nhuận và công ty phá sản năm 1925.
Gia đình Charnwood, vốn đã đổ rất nhiều vào công ty, tiếp quản và chiêu mộ Augustus Cesare Bertelli, một kỹ sư thiên tài, để tạo nên những chiếc xe như International, Le Mans và Ulster, những cái tên thường được xướng trên bục vinh quang của các đường đua, thu hút những tay đua danh giá nhất tới với Aston. Dù vậy, điều đó cũng chẳng giúp công ty khỏi bị trao tay một lần nữa năm 1932.
Sau Thế chiến II, một chủ nhân mới tên David Brown mua lại Aston Martin. David Brown làm giàu từ việc sản xuất máy kéo và các máy nông nghiệp khác. Năm 1950, chiếc DB2 (DB là viết tắt của David Brown) ra mắt và lập tức thành công, trên cả các đường đua cũng như trên thị trường. Năm 1958, tuyệt tác DB4 được trình làng. Được khích lệ bởi các thành công trên, David Brown quyết định chế tạo thêm nhiều mẫu xe tham gia giải vô địch đua xe thể thao thế giới. Aston giành chiến thắng tại giải này năm 1959 với DBR1, đồng thời về nhất luôn tại giải đua Le Mans trong cùng năm.
.Thập kỷ 60 là quãng thời gian ra đời các xe DB5 và DB6 và sau đó là DB6 Volante mui mềm. Tuy nhiên, chính sự xuất hiện bên cạnh điệp viên James Bond trong tập phim Goldfinger nâng cao danh tiếng của Aston Martin hơn bất kỳ đối thủ nào. Trong phim, chiếc của chiếc DB5 mà 007 điều khiển trang bị súng máy, bảng số thay đổi bằng cách bấm nút, bọc thép, có màn chắn khói, phun dầu làm trơn đường và có thể phóng ghế lái ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp như trên máy bay tiêm kích. Đột nhiên Aston Martin trở nên quen thuộc ở mọi ngóc ngách trên đất Mỹ và ai cũng muốn có một chiếc. Đó là thời điểm cực thịnh của Aston Martin.
Mọi chuyện trở nên xấu đi trong thập kỷ 70. Năm 1972, David Brown bán công ty. Hàng loạt xe với động cơ V8 mạnh mẽ nhưng ngốn xăng đẩy công ty vào tình thế khó khăn, khi mà thế giới ở trong cuộc xung đột về dầu mỏ và bắt đầu những quy định nghiêm khắc về khí thải. Sản lượng giảm xuống chỉ còn vài chục xe, công ty bị bán cho một nhóm các nhà đầu tư, trước khi đổi chủ một lần nữa năm 1981. Khó khăn tiếp diễn tới tận năm 1987, khi Ford Motor nhảy vào cuộc và mua 75% quyền sở hữu Aston Martin. Với sự hậu thuận mạnh mẽ từ đại gia lớn thứ hai ngành công nghiệp ôtô thế giới lúc bấy giờ, công ty đột nhiên tìm lại được sự ổn định. Năm 1993, Aston Martin cho ra lò DB7, chiếc xe nhanh chóng gặt hái thành công chưa từng có trong lịch sử công ty. Năm 1994, Ford thâu tóm trọn Aston Martin.
Trong khi công ty mẹ bắt đầu tụt dốc những năm qua, Aston Martin lại trở thành một trong những thương hiệu hạng sang thành công một cách vững chắc. Năm 2001, Aston Martin tung ra chiếc Vanquish, một trong những thiết kế đẹp nhất từ trước tới nay. với sức mạnh dã man và công nghệ tiên tiến. Sự xuất hiện của Vanquish trong Die Another Day và của DBS trong Casino Royale, hai tập phim mới nhất về 007 khiến Aston Martin lấy lại phần nào hình ảnh mà nó từng tạo lập trong những năm 60 với Goldfinger.
Sự ra đời của logo
Cái tên Aston Martin ban đầu được viết với một gạch nối ở giữa và bị bỏ đi khi nó đổi chủ lần đầu tiên năm 1925. Đến năm 1930, cách viết này được sử dụng lại trong một vài mẫu quảng cáo. Khi mua lại công ty sau Thế chiến II, David Brown bỏ dấu gạch ngang đi và thêm vào đằng sau các mẫu xe mới hai chữ cái DB, viết tắt của tên ông. Cách viết này còn được sử dụng đến ngày nay.
Lúc cho ra lò chiếc xe đầu tiên, Lionel Martin chọn logo là một vòng tròn với hai chữ cái AM lồng vào nhau. Năm 1928, logo kiểu mới ra mắt với chữ Aston Martin được viết trên một thiết kế hình đôi cánh dang rộng. Sang tới năm 1930, kiểu logo này vẫn được giữ nguyên nhưng với đôi cánh được cách điệu. Tới năm 1932, logo như ngày nay chúng ta thấy xuất hiện: Với đôi cánh dang rộng và chữ Aston Martin, được viết với gạch ngang, gắn ở chính giữa.
Theo Baomoi

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

tin tức 975830213409047909

Đăng nhận xét Default Comments

emo-but-icon

Xem nhiều

Bài mới đăng

Facebook

Ngẫu nhiên

item